AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Góc nhìn từ thực tiễn tại Bệnh viện 199
Chủ Nhật, 15/09/2024, 17:09
Trí tuệ nhân tạo
(AI) trong lĩnh
vực y tế dẫu không thể thay thế hoàn toàn con người, nhưng sẽ là phương tiện hữu
ích trong hỗ trợ, nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
AI trong y tế đang là xu hướng, yêu cầu của sự phát triển, tuy nhiên đến
nay vẫn còn hạn chế. Theo một con số thống kê của WIPS Global, đến 18.8.2023,
khoảng 21.514 sáng chế AI y tế được công bố bảo hộ trên thế giới. Có 3 hướng
nghiên cứu chính về ứng dụng AI trong y tế trên thế giới đó là: Kỹ thuật thu thập
và xử lý dữ liệu (43%); Quản lý dữ liệu y tế (1,1%); Ứng dụng trong chăm sóc sức
khỏe (55,8%).
Bệnh viện 199 đi tắt đón đầu trong việc sử dụng Al trong chuẩn đoán hình ảnh, điều trị bệnh.
Ở các nước đang phát triển như Việt
Nam, việc triển khai hệ thống phần mềm như hồ sơ sức khỏe điện tử có thể ít phổ
biến hơn. Tuy nhiên, công nghệ và AI vẫn mang đến nhiều lợi ích như: Kho kiến
thức chuyên môn ngay cả khi nó không có sẵn tại cơ sở y tế; Thay vì các thiết bị
chuyên dụng, y bác sĩ vẫn có thể dùng cảm biến trên những sản phẩm phổ biến như
điện thoại di động, Smartwatch để ghi lại dữ liệu sức khỏe; Các trợ lý sức khỏe
thông minh; Quản lý hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu; AI cũng có thể đưa ra dự đoán
về hiệu quả của các loại thuốc và tăng cường quy trình thử nghiệm, điều trị.
Tại Bệnh viện 199, ngày 31/3/2022, Bệnh viện 199 và Công ty Vinbrain
ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc hỗ trợ phần mềm AI, trở thành Bệnh viện
đầu tiên tại TP Đà Nẵng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào khám và chữa trị cho bệnh
nhân. Với việc hợp tác này, từ năm 2022, Bệnh viện 199 chính thức đẩy mạnh
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế thông qua các ứng dụng, tiện
ích thông minh kết nối bệnh nhân và Bệnh viện. Trong giai đoạn đầu, 4 sản phẩm
là AIviCare, AIviCarexBV199, DrAid X-ray và DrAid Thalassemia “lĩnh ấn” tiên
phong với sứ mệnh nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người
dân.
Ghi nhận từ thực tế, Bệnh viện
199 rất chú trọng công tác đào tạo nhân viên sử dụng AI thông qua các buổi tập
huấn, hội thảo liên quan đến công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hoặc
các buổi trao đổi kinh nghiệm với các đối tác công nghệ… nhằm giúp cán bộ nhân
viên tiếp cận, tiếp thu kiến thức, từ đó nâng cao kỹ năng sử dụng AI vào thực
tiễn công tác khám chữa bệnh, quản lý hồ sơ, dữ liệu.
Hiện nay, Bệnh viện ứng dụng AI
trong việc chẩn đoán hình ảnh và tan máu bẩm sinh. DrAid X-ray đã chứng minh
tính hiệu quả trong việc ứng dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh. Ứng dụng được đánh
giá có hiệu quả vượt trội so với các phương pháp truyền thống trong việc quan
sát và gán nhãn hình ảnh X-quang tim mạch, hô hấp, xương khớp. Ứng dụng đồng thời
còn cung cấp thêm các thông tin tham khảo hữu ích giúp bác sĩ giảm tối đa sai sót
trong chẩn đoán bệnh. Ví dụ, AI đã hỗ trợ khâu X-quang phổi với 37.876 chẩn
đoán, phát hiện bất thường 17.883 ca; Chụp nhũ ảnh 486 ca, phát hiện bất thường
83 ca.
Ứng dụng robot trợ lý trong giai đoạn 1
Ứng dụng AI trong hệ thống
Camera Bệnh viện: Hiện Bệnh viện sử dụng hơn 300 Camera, gần 150 điểm Wifi Free,
hệ thống giám sát hạ tầng NOC, hệ thống khuếch đại sóng di động trong nhà, hệ
thống thực tế ảo VR360. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp phát hiện, quản lý, nhận
diện, cảnh báo các hành vi nguy hiểm, các dấu hiệu vi phạm..v.v.
Ứng dụng AI trong phục hồi chức năng: Tập phục
hồi chức năng chi trên SBT từ năm 2020 đến nay với 6.080 lượt; Ứng dụng khung
trợ lực từ tháng 6/2024 trên 22 bệnh nhân/84 lượt; Hệ thống hỗ trợ tập phục hồi
chức năng từ tháng 1/2024 đến nay với 3.030 lượt; Hệ thống VRRS EVO từ năm 2022
đến nay với 257 lượt.
Bên cạnh đó là việc ứng dụng AI
trong theo dõi mạng xã hội, chăm sóc khách hàng đang mang lại hiệu quả với hệ
thống Vbee với Call/chatbot trả lời tự động tích hợp với phần mềm chăm sóc
khách hàng (CRM) với Tổng đài 1900.98.68.68. Chatbox dựa trên công nghệ GPT
(Generative Pre-trained Transformer) thế hệ 4 (GPT-4), AI trong điều trị Y học
giấc ngủ. Ứng dụng AI trong xét nghiệm mẫu tóc – di truyền học biểu sinh, triển
khai từ tháng 7/2024 với 83 ca.
Đặc biệt, Bệnh viện và PhenikaaX
phối hợp triển khai robot trợ lý, trong giai đoạn 1, robot sẽ thực hiện vận
chuyển các mẫu của bệnh nhân từ phòng mẫu đến xét nghiệm, truyền tải nội dung đến
bệnh nhân. Sang giai đoạn 2 sẽ triển khai robot vận chuyển bệnh nhân, cấp phát thuốc,
tiếp đón (giao tiếp, giới thiệu, chỉ dẫn cho người bệnh).
Theo Đại tá, Tiến sĩ-Bác sĩ
Quách Hữu Trung – Giám đốc Bệnh viện 199 Bộ Công an: “DrAid Thalassemia đã được
tích hợp kết nối vào phần mềm hệ thống quản lý phòng xét nghiệm Lis của Bệnh viện
199 và nhiều ứng dụng AI khác đã, đang được khai thác tối đa tiện ích, phục vụ
công tác hành chính, chẩn đoán, điều trị bệnh một cách phổ biến hơn. Nhờ đó hiệu
suất công việc tăng lên đáng kể, tiết kiệm thời gian và tài chính cho đơn vị”.
Tiến sĩ-Bác sĩ Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an)
Không những vậy, đơn vị Bệnh viện
199 cũng hợp tác với iTitan cùng triển khai ứng dụng nền tảng nguồn mở
DataLakehouse để khai thác dữ liệu bằng AI theo 5 giai đoạn: Hạ tầng – Kết nối
– Chuẩn hóa dữ liệu – Khai thác – Tích hợp. Trong đó, AI được ứng dụng trong
giai đoạn 4 và 5 gồm khai thác dữ liệu y tế, dữ liệu quản trị, khai thác chéo,
tích hợp dữ liệu y tế và quản trị, cung cấp Open API cho các nền tảng khác.
Liên quan đến vấn đề này, trong
một buổi trao đổi với TS Đặng Văn Cường - Tổng Giám đốc Công ty Titan Data
Analytics, ông cho biết: “iTitan giải quyết được nhu cầu các đối tượng tham gia
với những điểm nổi bật như: Hạ tầng không quá tải do dữ liệu không cần phải cống
nộp tập trung; Triển khai linh hoạt theo mô hình phi tập trung; Dữ liệu không cần
phải sao chép về mới phân tích (No Copy); Dữ liệu phi tập trung vẫn phân tích
real time dễ dàng; Xây dựng kho nhanh chóng bằng công cụ; Phân tích dữ liệu, dự
báo và trực quan hóa dễ dàng”.
Có thể thấy, những năm gần đây,
nền tảng dữ liệu phong phú và sự lớn mạnh của đội ngũ nghiên cứu có trình độ
cao đã giúp các ứng dụng về AI ngày càng phát triển bởi nhiều lợi ích mà nó
mang lại, giúp bác sĩ chăm sóc sức khỏe và phát hiện các dấu hiệu bệnh nhằm mục
đích chữa trị và nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những gì mà Bệnh viện 199
đã, đang và sẽ triển khai sẽ là kinh nghiệm thực tiễn quý báu để y ngành y tế
Công an Nhân dân nói riêng, hệ thống y tế nói chung đúc kết ra những bài học cần
thiết để thúc đẩy công nghệ AI vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào lĩnh vực y tế
còn hạn chế do AI hoạt động hiệu quả phụ thuộc lớn vào nguồn dữ liệu chưa được
chuẩn hóa và việc chia sẻ dữ liệu còn hạn chế giữa các cơ sở khám, chữa bệnh
gây khó khăn trong việc tích hợp, liên thông và chia sẻ dữ liệu trong tương
lai. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, hầu hết công việc, các khâu đều cần có con
người thực hiện.
Xem thêm tại: https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/benh-vien-199-ung-dung-ai-vao-cham-soc-suc-khoe-i743990/
Sông Hàn