Cả nước sắp tổng kiểm tra bệnh viện, đo sự hài lòng của người bệnh
Sông Hàn 8/13/2025 10:57:56 AM

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thành lập 4 đoàn công tác để kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế trên phạm vi toàn quốc. Hoạt động này đồng thời giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về khám, chữa bệnh, giám định pháp y và pháp y tâm thần.
Đối tượng kiểm tra bao gồm các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; bệnh viện công lập và tư nhân do địa phương quản lý; các viện, trung tâm giám định pháp y tâm thần trung ương và khu vực; cùng các cơ sở khám chữa bệnh khác.
4 đoàn kiểm tra do Cục trưởng và 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn, với sự tham gia của cán bộ, chuyên viên thuộc Cục. Trưởng đoàn sẽ quyết định đơn vị, nội dung trọng tâm cần kiểm tra, đồng thời mời đại diện các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế tham gia.
Thời gian triển khai kiểm tra kéo dài đến ngày 30.12.2025, sau đó các đoàn sẽ tự giải thể.
Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2024 cho thấy, dù chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19, nhiều bệnh viện vẫn duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng thành công các kỹ thuật cao trong điều trị, cải thiện quy trình tiếp đón và rút ngắn thời gian chờ cho người bệnh. Một số cơ sở còn đạt giải thưởng chất lượng quốc tế như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Hùng Vương.
Việc tổng kiểm tra lần này được kỳ vọng sẽ giúp ngành y tế tiếp tục nâng chuẩn chất lượng, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng của người bệnh trên toàn quốc.
Trong giai đoạn 2024-2025, công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế sẽ được triển khai đồng bộ, tập trung vào 6 nội dung trọng tâm.
Trước hết, các đoàn kiểm tra sẽ rà soát, đánh giá toàn bộ thông tin và số liệu hoạt động của bệnh viện trong 12 tháng, bao gồm lĩnh vực chuyên môn, tài chính, nhân lực, tổ chức, danh mục kỹ thuật, danh sách người hành nghề, danh mục trang thiết bị, tình hình sử dụng thuốc, cùng báo cáo mô hình bệnh tật theo phân loại ICD-10.
Tiếp đó là việc đánh giá chất lượng bệnh viện dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam và tiêu chuẩn chất lượng cơ bản, với việc nhập thông tin bổ sung sau ngày 1.1.2025. Song song, các đơn vị sẽ tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, nhằm phản ánh khách quan chất lượng phục vụ và môi trường làm việc.
Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào khả năng sẵn sàng cấp cứu, hồi sức tích cực; việc thực hiện các chỉ đạo khẩn của Chính phủ và Bộ Y tế trong năm 2024; cùng việc phản hồi một số văn bản phục vụ quản lý theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.
Việc kiểm tra toàn diện này được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và cải thiện môi trường làm việc cho đội ngũ nhân viên y tế.
Theo laodong.vn
Các tin tức khác
Sông Hàn 15/08/2025
Sông Hàn 15/08/2025
Sông Hàn 15/08/2025
Sông Hàn 13/08/2025
Sông Hàn 13/08/2025
Sông Hàn 12/08/2025
Sông Hàn 12/08/2025
Sông Hàn 11/08/2025
Sông Hàn 11/08/2025
Sông Hàn 08/08/2025