Giám đốc Quách Hữu Trung và bộ phận tham mưu của mình đã và đang xây dựng được ‘văn hóa không đổ lỗi’ cho ngôi nhà mang tên Bệnh viện 199 và hiệu quả của văn hóa đó mang lại cực kỳ rõ rệt.

Một trong những “cái riêng” làm nên sự khác biệt, góp phần tạo dựng thương hiệu Bệnh viện 199 thời gian qua đó là xây dựng được ‘văn hóa không đổ lỗi’. Đây là chủ trương lớn, mang tính nhân văn, cầu thị nhưng lại hàm chứa tính quyết liệt, thôi thúc tinh thần cải tiến, sáng tạo của cán bộ chiến sĩ, người lao động trong Bệnh viện.

Thực tế cho thấy, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi trong thực thi nhiệm vụ, công tác của một bộ phận cán bộ công viên chức trong hệ thống công quyền nói chung và môi trường Bệnh viện 199 cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó.

Nhận thức được những hệ quả xấu từ cái gọi là ‘văn hóa đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm đối với sự phát triển của Bệnh viện 199 – một môi trường đặc thù là cơ sở y tế Công an nhân dân, Ban Giám đốc Bệnh viện 199, trong đó tiên phong là TS.BS Quách Hữu Trung đã có những tư duy đổi mới trong công tác quản trị nhân sự.

Trên tinh thần đó, Giám đốc và bộ phận tham mưu của mình đã và đang xây dựng được ‘văn hóa không đổ lỗi’ cho ngôi nhà mang tên Bệnh viện 199. Hiệu quả của văn hóa đó mang lại cực kỳ rõ rệt.

Một là: Tăng hiệu quả công tác và kích thích sáng tạo, đổi mới.

Ở môi trường Bệnh viện 199, không có chuyện Ban Giám đốc soi xét hay có tư tưởng sẵn sàng trừng phạt những sai lầm nhỏ nhặt nhất của nhân viên. Đây là tiền đề cho công tác cải tiến và đổi mới của Bệnh viện. Bởi vì, cán bộ nhân viên sẽ không che giấu thông tin và sợ sai sót mà đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Từ đó kích thích sự đổi mới, sáng tạo, đột phá của nhân viên.

Hai là: ‘Văn hóa không đổ lỗi’ giúp cho việc giải quyết các vấn đề trở nên dễ dàng hơn.

Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai công việc, khi xảy ra sai sót, sự cố mà mọi người đổ lỗi, né tránh trách nhiệm sẽ dẫn đến các phương cách xử lý mang tính ngắn hạn thay vì “chỉ mặt đặt tên” lý do sâu xa của vấn đề. Vì thế dễ rơi vào vòng lặp “sai-sửa, sửa-sai” không có hồi kết.

Chính việc toàn bộ cán bộ chiến sĩ, người lao động trong Bệnh viện hiểu được tinh thần của ‘văn hóa không đổ lỗi’ nên mọi vấn đề đều được giải quyết một cách nhanh chóng, hợp tình hợp lý.

Giám đốc Quách Hữu Trung từng nói trong rất nhiều cuộc họp, giao ban, Hội nghị của Bệnh viện rằng: “Có vấn đề gì, các đồng chí cứ trao đổi thoải mái, thẳng thắn, trên tinh thần không đổ lỗi, không sợ trách nhiệm, không quy trách nhiệm. Vì không có ai hoàn hảo, cũng không có một quy trình nào hoàn hảo. Chúng ta biết bản thân mình sai ở đâu thì mới biết cách để sửa. Có như vậy chúng ta mới nhanh tiến bộ, nhanh đổi mới”.

Ba là: Hạn chế tối đa ‘văn hóa đổ lỗi’ trong tập thể.

Theo một nghiên cứu khoa học, hành vi đổ lỗi có tính chất lây lan. Vì tính chất lây nhiễm này, đổ lỗi đã dần hình thành nên thói quen, văn hóa trong xã hội ngày nay. Thậm chí đôi khi chúng ta không nhận ra mình đã và đang trở thành một phần của ‘văn hoá đổ lỗi’.

Nguy hiểm ở chỗ, khi một nhân viên có thể “trót lọt” trốn tránh trách nhiệm của mình với hành vi đơn giản như trên, họ đã trở thành hình mẫu cho những người khác tiếp diễn hoạt động độc hại này. Khi quá nhiều người cùng “học đòi” theo “hình mẫu” xấu này, ‘văn hóa đổ lỗi’ sẽ dần được nhen nhóm và phát triển, gây nguy hại tới toàn thể bộ máy cơ quan.

Vậy làm thế nào mà Bệnh viện 199 hình thành được ‘văn hóa không đổ lỗi’?

Thứ nhất: Đề cao tính minh bạch.

Ban Giám đốc xây dựng được môi trường làm việc minh bạch và rõ ràng trong công việc và mỗi nhân sự cũng phải có khả năng thích nghi với giá trị cốt lõi, văn hóa đó. Đồng thời, công khai kết quả công việc. Điều này thể hiện sự tin tưởng của lãnh đạo dành cho nhân viên. Nhờ đó, sẽ cổ vũ tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ hơn và hạn chế hành vi gian dối, đổ lỗi trong công việc.

Thứ hai: Chú trọng việc phân công công việc phù hợp với từng vị trí việc làm.

Kế tiếp đó là sự phân công đúng người đúng việc. Trong đó có sự giải thích lý do phân công, quản lý hướng dẫn công việc cho cán bộ, nhân viên một cách hợp lý.

Thứ ba: Chiến lược quản lý chứ không theo dõi

Nhiều thủ trưởng cơ quan đơn vị có thói quen chạy theo chi tiết tiến độ công việc, điều này gây khó chịu và ức chế cho nhân viên. Ở môi trường Bệnh viện 199 không tồn tại kiểu làm việc như thế. Quan điểm của Ban Giám đốc là thay vì quản lý những việc nhỏ nhặt, hãy để cán bộ, nhân viên của mình chủ động hoàn thành công việc, miễn là nó hiệu quả.

Có thể nói, chúng ta không hoàn hảo và sẽ có lúc mắc sai lầm. Khi mắc lỗi, hãy dũng cảm để nhận sai lầm hay thất bại do mình gây ra và tự rút ra bài học từ sai lầm đó. Hãy nhớ rằng đổ lỗi không làm chúng ta hạnh phúc hơn. Sự chính trực và cảm giác chiến thắng những cảm xúc tiêu cực của bản thân chính là phần thưởng lớn nhất cho những ai dám nhận lỗi.

P.KHTH


=======

BỆNH VIỆN 199
Địa chỉ: 216 Nguyễn Công Trứ - Sơn Trà - Đà Nẵng
1900 98 68 68 (CSKH)
Cấp cứu: 0236 3986881
Email: benhvien199.bca@gmail.com
Website: https://benhvien199.vn
https://vr360.benhvien199.vn