Hotline 1900986868

Tin tức

Tin tức Bệnh viện 199

chuyên gia

Dịch vụ nổi bật

Sự cần thiết của tinh gọn trong bệnh viện – Phần V

Trong cách tiếp cận Tinh gọn, các công ty được dạy rằng, giá cả do thị trường định đoạt và cách cơ bản để cải thiện lợi nhuận là giảm bớt những chi phí có thể kiểm soát được từ phía bạn. Lĩnh vực y tế thường là một “thị trường” khác biệt và chịu nhiều chi phối, nhưng góc nhìn này vẫn là một khái niệm hữu ích. Cách nghĩ này đối lập với tư duy kiểu cũ về gia tăng chi phí, mà ở đó chúng ta nhìn vào chi phí bỏ ra trước rồi định mức giá dựa trên lợi nhuận mong muốn. Thực tế là hầu hết các công ty, dẫu là về sản xuất hay các bệnh viện, đều không có đủ quyền lực để định đoạt mức giá như họ mong muốn. Rất nhiều hệ thống y tế đã tập trung vào phát triển và gia tăng thị phần, thông qua việc thâu tóm để có được cán cân tỷ giá tốt hơn từ phía người tiêu dùng (những người này cũng tập hợp lại và cố lấy lại công bằng thông qua việc gia tăng cộng đồng của họ).

Các hệ thống y tế lớn hơn vẫn có những cơ hội lớn để giảm thiểu chi phí thông qua cải thiện dòng chảy công việc và chất lượng. Hoặc họ có thể tìm cách tạo thêm giá trị cho dịch vụ của mình, để thị trường sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn, hoặc ít nhất cũng duy trì mức giá họ sẵn sàng chi trả. Bất kể thị trường y tế bất thường đến mức nào, chúng ta vẫn nên bớt tập trung vào sự bất công của mức chi trả chúng ta nhận được, mà nên tập trung hơn vào những điều ta có thể kiểm soát được – chi phí của chính chúng ta. Một nghiên cứu đã chỉ ra 13% chi phí của bệnh viện là do “hành động kém hiệu quả trong việc quản lý bệnh viện”, trong khi các nghiên cứu khác ước tính con số này gần 20%.

Thiếu hụt nhân lực

Bệnh viện ở một số nơi chịu tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, đặc biệt là điều dưỡng, dược sĩ và kỹ thuật viên y học. Tại Mỹ, tỷ lệ thiếu điều dưỡng trung bình là 8,1% vào năm 2008, và lượng thiếu hụt dự báo sẽ tăng tới 260.000 điều dưỡng có chứng chỉ vào năm 2015. Năm 2010, 34% các bệnh viên báo cáo không có đủ dược sĩ. Trong hoàn cảnh đó, họ buộc phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ cho các cơ quan trung gian hay nhân viên thời vụ, khiến cho lợi nhuận bị sụt giảm hơn nữa. Nước Anh cũng gặp vấn đề tương tự, khi Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) nước Anh chi tới 1 tỷ USD mỗi năm cho các trung tâm cung cấp điều dưỡng, và con số này vẫn tiếp tục tăng. Nếu không thể tìm thấy (hay chi trả) cho điều dưỡng, bệnh viện đôi khi sẽ buộc phải đóng cửa một số đơn nguyên, giảm quy mô dịch vụ chăm sóc mà họ có thể cung cấp cho cộng đồng, và lượng lợi nhuận mang về cho bệnh viện.

Thiếu điều dưỡng có thể gây quá tải công việc và ảnh hưởng tới chất lượng, an toàn của người bệnh và nhân viên y tế, cũng như tinh thần làm việc của cán bộ nhân viên nói chung. Nhấn mạnh mối liên hệ giữa nhân viên, người bệnh và chất lượng, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi phải chịu quá tải công việc, mệt mỏi hay căng thẳng, nhân viên y tế dễ dàng mắc những sai sót có thể ảnh hưởng xấu tới người bệnh. Thiếu nhân viên nhà thuốc, chẩn đoán hình ảnh và phòng xét nghiệm có thể làm chậm thời gian phản hồi, khiến chăm sóc bị chậm trễ, hay đặt người bệnh vào tình trạng nguy hiểm. Những bác sĩ gia đình không hài lòng với dịch vụ kém cỏi của nhân viên hay các khoa phụ trợ có thể phản ứng lại bằng cách gửi người bệnh của họ tới các bệnh viện đối thủ, từ đó khiến vấn đề nguồn thu trở nên tồi tệ hơn.

Chất lượng và an toàn người bệnh

Mặc dù có sự khác biệt về hệ thống y tế giữa các quốc gia, vẫn có những vấn đề chung ảnh hưởng tới người bệnh, đó là: những sai sót nguy cơ gây tổn thương hay tử vong mà có thể phòng tránh được. Điều cốt yếu là chúng ta cần xem xét và hiểu rõ chi tiết cách thức hoạt động chăm sóc y tế diễn ra, đưa vào những quy trình hỗ trợ tính an toàn và chất lượng trong hoạt động chăm sóc. Tinh gọn đưa ra cách thức tuyệt với để làm được điều này.

Thay vì tập trung vào những sự cố điển hình, truyền thông thường bỏ qua vấn đề chất lượng chăm sóc ở nước Mỹ. Rất nhiều người Mỹ biết số lượng người không được bảo hiểm – xấp xỉ 41 triệu người, ngay cả khi đã có thêm rất nhiều người được chi trả nhờ Đạo luật Bảo vệ Người bệnh và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền năm 2010, hay còn được gọi là “Obama Care”. Và càng có ít người biết được có bao nhiêu người bệnh tử vong vì những sai sót có thể phòng tránh được mỗi năm (những nghiên cứu khác nhau đưa ra những con số khác nhau, dao động trong khoảng từ 44.000 đến 440.000) và do nhiễm trùng có thể phòng tránh được (ước tính khoảng 100.000).

Chất lượng dịch vụ và an toàn người bệnh không phải vấn đề chỉ được quan tâm tại nước Mỹ. Viện Thông tin Sức khỏe Canada ước tính rằng hằng năm có tới 24.000 người Canada tử vong do các sai sót y khoa như sai sót trong phẫu thuật, điều trị nội khoa và nhiễm trùng bệnh viện, với tỷ lệ tính trên đầu người tương tự với Mỹ. Tổng kiểm toán Canada ước tính cứ chín người bệnh nội trú thì có một người mắc một bệnh nhiễm trùng nào đó khi nằm viện. Tại nước Anh, Hiệp hội Y khoa Hoàng gia ước tính rằng các sai sót y khoa góp phần vào nguyên nhân gây tử vong của 70.000 người bệnh mỗi năm, và một bác sĩ có thâm niên của Anh cảnh báo rằng nguy cơ tử vong do sai sót y khoa có thể phòng tránh được là 1/300 – con số tương tự với Mỹ. Ước tính có xấp xỉ 850.000 người bệnh người Anh là nạn nhân của các sai sót, và 200.000 trường hợp trong số đó dẫn đến những tổn thương trung bình hoặc vĩnh viễn. NHS ước tính một nửa số sai sót này có thể phòng tránh được, điều cũng giống với nước Mỹ. Những quốc gia khác cũng gặp vấn đề tương tự.

Để so sánh, nhờ những thành tựu phát triển và tiến bộ mang tính hệ thống của an toàn hàng không, những hành khách đi máy bay coi việc sẽ đến nơi an toàn là điều hiển nhiên; chúng ta cũng nên hy vọng vào những tiến bộ tương tự trong ngành chăm sóc sức khỏe để người bệnh cũng coi việc họ không gặp phải vấn đề gì tại bệnh viện là điều hiển nhiên. Thực tế, trong những năm gần đây, các bệnh viện đã rút ra được những bài học từ ngành hàng không, như là việc dùng bảng kiểm và “quản lý nguồn lực của đội ngũ”. Một số người bệnh tin tưởng mù quáng vào hệ thống y tế và cho rằng họ sẽ luôn luôn nhận được dịch vụ chăm sóc hoàn hảo. Tinh gọn có thể giúp chúng ta làm việc cùng nhau để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Chất lượng tốt mang đến giá thành rẻ

Như các ngành công nghiệp khác, nhiều người trong ngành chăm sóc sức khỏe cho rằng có mối liên hệ đánh đổi giữa chi phí và chất lượng; họ cho rằng dịch vụ tốt đồng nghĩa với chi phí cao. Người bệnh và bên chi trả cũng thường cho rằng vậy. Đúng là một số biện pháp cải thiện chất lượng cho người bệnh có thể tốn kém hơn, như việc sử dụng các công nghệ, cách điều trị, loại thuốc mới. Tuy vậy, bệnh viện thực tế cũng có nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng quy trình và dịch vụ chăm sóc y tế theo hướng giảm chi phí. Tại khắp các bệnh viện ở Mỹ, có một cơ hội rất lớn để tiết kiệm chi phí bắt nguồn từ việc phòng tránh được sai sót và nâng cao chất lượng. Ví dụ như các sự cố không mong muốn do sai sót trong điều trị nội khoa ước tính khiến hệ thống y tế tiêu tốn 4 tỷ USD mỗi năm. Và một lần nữa, những cơ hội cải tiến như vậy cũng có ở những nơi khác trên thế giới.

David Fillingham, cựu CEO của Bệnh viện Royal Bolton, quỹ NHS Foundation Trust tại Anh đã phát biểu ngắn gọn rằng “chất lượng tốt mang đến giá thành rẻ”. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của cải tiến Tinh gọn tại Bolton, giúp giảm tỷ lệ tử vong do chấn thương tới 36% và gảim thời gian nằm viện trung bình của người bệnh tới 33%. ThedaCare cũng ghi nhận nhận kết quả tương tự trong phẫu thuật tim, tỷ lệ tử vong đã giảm từ 4% xuống gần mức bằng 0 (cứu sống được 11 sinh mạng mỗi năm), với thời gian nằm viện giảm từ 6,3 xuống còn 4,9 ngày, và chi phí giảm bớt 22%. Những điều này thoạt nghe có vẻ tốt tới mức phi lý, nhưng rất nhiều bệnh viện đã chứng minh rằng bạn có thể cải thiện chất lượng đồng thời giảm chi phí.

Tinh gọn dạy chúng ta coi cải tiến chất lượng như là một biện pháp cắt giảm chi phí, một cách tiếp cận tốt hơn là chỉ tập trung trực tiếp vào chi phí. Bill Douglas, giám đốc tài chính của Trung tâm Y tế Riverside (Kankakee, Illinois), tổng kết chiến dịch Tinh gọn đầu tiên của viện bằng phát biểu: “Tinh gọn là một sáng kiến cải tiến chất lượng. Nó không phải là một sáng kiến cắt giảm chi phí. Nhưng đến cuối cùng, khi bạn cải tiến chất lượng, chi phí của bạn sẽ giảm đi. Khi tập trung vào chất lượng và an toàn người bệnh, bạn đơn giản sẽ không thể sai đường. Khi bạn làm những việc đúng đắn để đảm bảo chất lượng, chính chi phí sẽ tự cải thiện”. Lấy thí dụ, phòng xét nghiệm của Riverside từng chỉ tập trung vào chi phí, cắt giảm nhân lực và những biện pháp giảm chi phí truyền thống khác, nhưng chất lượng của phòng thí nghiệm thì không thay đổi. Nhờ các nỗ lực Tinh gọn ban đầu, việc giảm sai sót và cải thiện lưu chuyển đã giúp trả kết quả tới tay bác sĩ nhanh hơn từ 37% tới 46%, đồng thời nâng cao hiệu suất phòng thí nghiệm. Hoạt động phòng thí nghiệm được cải thiện giúp giảm thời gian nằm viện tại phòng cấp cứu, giúp Riverside hoãn dự án mở rộng trị giá 2 triệu USD. Riverside cũng phổ biến tư duy Tinh gọn và cải tiến liên tục trong nhiều mảng bao gồm nhà thuốc, chăm sóc nội trú và phòng khám sức khỏe ban đầu.

(còn tiếp)

Nguồn tham khảo: Mark Graban – Bệnh viện tinh gọn – NXB DT 2023

Theo caphesach.wordpress.com

Các tin tức khác

THÔNG TIN BỆNH VIỆN

  • icon_footer1216 Nguyễn Công Trứ, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
  • icon_footer2cskh@benhvien199.vn
  • icon_footer3benhvien199.vn
  • icon_footer41900986868

FANPAGE

Copyright © 2020 Bệnh Viện 199 - Bộ Công An