Hotline 1900986868

Tin tức

Tin tức Bệnh viện 199

chuyên gia

Dịch vụ nổi bật

Sự cần thiết của tinh gọn trong bệnh viện – Phần III

Tinh gọn đã được chứng minh là hiệu quả bên ngoài khuôn khổ nhà máy sản xuất ô tô

Theo thời gian, Tinh gọn đã vượt ra khỏi phạm vi ngành công nghiệp ô tô khi những ngành sản xuất khác cũng áp dụng phương pháp này tại nhà máy của họ. Các nhà máy cũng bắt đầu hiểu rằng Tinh gọn không chỉ là một hệ thống áp dụng trong công xưởng, nó cũng là một hệ thống kinh doanh, tích hợp mọi khía cạnh của việc đưa sản phẩm ra thị trường bao gồm cả thiết kế, quản lý nguồn cung, sản xuất và bán hàng. Ví dụ, hệ thống phát triển sản phẩm của Toyota nổi tiếng là ra mắt xe mới nhanh gấp đôi các đối thủ của họ tại Mỹ (chỉ bằng một nửa thời gian – như định nghĩa “Tinh gọn” của MIT). Trong những năm gần đây, khái niệm “Khởi nghiệp Tinh gọn” cũng giúp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới cho cả các công ty khởi nghiệp và công ty lớn.

Bởi vì mọi mô hình tổ chức – bao gồm cả hệ thống y tế – đều cần quan tâm tới các vấn đề như an toàn, dòng tiền, sự hài lòng của khách hàng và chất lượng, các phương pháp và triết lý Tinh gọn đã được sử dụng ít nhiều tại các ngân hàng, trường học, hệ thống bán lẻ, công ty phần mềm, hãng hàng không, clơ quan chính phủ và quân đội, cũng như tại chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất ở Mỹ (Starbuck) và Canada (Tim Hortons). Trong các bối cảnh phi lợi nhuận, nhân viên của Toyota và các nhà lãnh đạo đã giúp nhân viên của Ngân hàng Thực phẩm New York cải tiến vận hành và giúp họ đưa bữa ăn tới nhiều người hơn sau cơn bão Sandy.

Trường đại học Toyota tại California đã đào tạo một số học viên ít ai ngờ tới, bao gồm cả Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD), về các phương pháp  giải quyết vấn đề dựa trên nền tảng từ nhà máy sản xuất. Điều này đã giúp LADP quản lý nơi giam giữ một cách hiệu quả hơn. Một chuyên viên đào tạo của Toyota phát biểu sau khóa đào tạo rằng: “Điều mà tôi nhận thấy là những điểm chung trong hành vi của con người, sự tương đồng về những vấn đề và thử thách mà mọi công ty đều phải đối mặt”. Chúng ta đều có những vấn đề phải giải quyết, và chúng ta đều tìm kiếm cách thức tốt hơn để lãnh đạo và quản lý nhân viên.

Tinh gọn giúp cải thiện các bệnh viện

Khó mà xác định chính xác thời điểm các bệnh viện bắt đầu nhìn xa ra khỏi giới hạn của ngành để tìm kiếm những ý tưởng về Tinh gọn. Một số bệnh viện bắt đầu thử nghiệm các biện pháp Tinh gọn từ những năm 1990, một số trường hợp có sự trợ giúp từ nhà sản xuất ô tô Michgan. Hành trình tinh gọn của Bệnh viên Nhi Seatle có thể đã bắt đầu với những thảo luận từ năm 1996 với nhà cố vấn John Wellman, người từng làm việc với Boeing. Năm 2002, tờ USA Today báo cáo một nghiên cứu tiến hành bởi quỹ Robert Wood Johnson khi so sánh các lãnh đạo bệnh viện để tìm kiếm những người đã làm việc một cách khác biệt rõ rệt ở các bệnh viên khác nhau. Phó Giám đốc của Quỹ, Lewis Sandy nói rằng: “Chúng tôi muốn nhìn thấy Toyota trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đó từng là một rào cản trong lĩnh vực y tế. Không ai có thể chỉ vào một cơ sở y tế mà nói rằng “Đó là cách việc đó phải được thực hiện””. Các bệnh viện có độngb lực rõ ràng phải đưa cái nhìn vượt ra khỏi những đồng nghiệp của mình để tìm ra giải pháp cho những vấn đề mang tính hệ thống xuất hiện ở khắp nơi.

Ngày nay, liệu có tồn tại “một Toytoa trong ngành y tế” hay không? Liệu có tồn tại một bênh viện với mức chi phí và sai sót chỉ bằng một nửa so với các bệnh viện khác hay không? Một số nơi đã đạt được tiến bộ đáng kể, và giờ đây có rất nhiều ví dụ về những tác động tích cực của Tinh gọn tại các bệnh viện trên toàn thế giới. Những ví dụ dưới đây minh chứng cho kết quả cải thiện mà Tinh gọn đã đạt được:

An toàn và chất lượng

+ Giảm 76% tỷ lệ nhiễm khuẩn máu liên quan tới đường truyền tĩnh mạch trung tâm, giúp giảm tỷ lệ người bệnh tử vong do nhiễm khuẩn tới 95%, và tiết kiếm 1 triệu USD – Bệnh viện Allegheny, Pennsylvania.

+ Giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, cứu sống được 57 người, giảm thời gian nằm tại đơn vị điều trị tích cực (ICU) và cắt giảm trên 5 triệu USD chi phí trong vòng 2 năm – Trung tâm Y tế Đại học học Pennsylvania.

+ Giảm tỷ lệ tái nhập viện của người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) tới 48% – Bệnh viện St. Margaret, trực thuộc UPMC, Pennsylvania.

+ Giảm 22% tỷ lệ trượt ngã, giảm chi phí tới hơn 500.000 USD – Trung tâm Y tế Khu vực Hanover, North Carolina.

+ Giảm 56% tỷ lệ loét do tì đè tại ba khu vực thí điểm trong thời gian hai năm, giảm được 30% trên toàn hệ thống – BJC Healthcare, Missouri.

+ Tránh được 87 lần tái nhập viện trong thời gian 12 tháng tại bốn bệnh viện, tiết kiệm 830.000 USD – Bốn bệnh viện tại California.

+ Giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn máu từ 24% xuống 9%, giảm chi phí trung bình mỗi ca bệnh từ 15.772 USD xuống còn 12.771 USD – Presence Health, Illinois.

Thời gian chờ và điều trị

+ Giảm thời gian chờ phẫu thuật chỉnh hình không cấp cứu từ 14 tuần xuống còn 31 giờ (tính từ lần gọi đầu tiên tới khi phẫu thuật), cải thiện điểm hài lòng của người bệnh nội trú từ 68% “rất hài lòng” lên 90% – ThedaCare, Wisconsin.

+ Giảm thời gian nằm viện của người bệnh cấp cứu tới 29% và bớt được 1,25 triệu USD chi phí để xây dựng mới khoa cấp cứu – Avera McKennan, South Dakota.

+ Giảm thời gian chờ để soi đại tràng tầm soát từ 6 tuần tới dưới 24 giờ, và giảm chi phí mỗi người bệnh 9,5% – Palo Alto Medical Foundation, California.

+ Tăng tỷ lệ người bệnh rung nhĩ được điều trị trong vòng 40 ngày từ 11% lên 94% – HealthEast, Minnesota.

Luồng công việc

+ Giảm tới 60% thời gian trả kết quả của phòng xét nghiệm vào năm 2004 mà không cần bổ sung người hay trang thiết bị, giảm tiếp thêm 33% trong thời gian từ năm 2008 tới năm 2010 – Alegent Health, Nebraska.

+ Giảm 54% thời gian mỗi chu trình làm sạch và khử khuẩn dụng cụ và tăng 16% hiệu suất – Bệnh viên Đa khoa Kingston, Ontario.

+ Giảm tỷ lệ chậm trễ bắt đầu phẫu thuật từ 50% xuống còn 30%, giảm tỷ lệ bị xếp lại lịch phẫu thuật từ 20% xuống còn 4,4%, trong khi tăng số lượng ca mổ từ 329 lên 351 – Hiệp hội Trung tâm Y tế và Bệnh viện thành phố New York.

+ Giảm thời gian tái sắp xếp phòng mổ từ 60 phút còn 30 phút, tăng hiệu suất sử dụng từ 25% lên 65%, đạt 100% bắt đầu đúng giờ tại nơi thí điểm – Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Sự hài lòng

+ Cải thiện tỷ lệ hài lòng của người bệnh/gia đình người bệnh tại đơn vị hồi sức sơ sinh (NICU) từ 45% lên 99% – Franciscan St. Francis, Indianapolis.

+ Cải thiện sự hài lòng của người bệnh tại phòng cấp cứu từ 5% lên 98% chỉ trong vòng bốn tháng (nhờ việc giảm thời gian từ khi nhập khoa tới khi được bác sĩ thăm khám từ 67 phút xuống 18 phút).

+ Cải thiện sự hài lòng của nhân viên y tế từ 63% lên 87%, đạt tỷ lệ cao nhất trong 170 nhóm y tế tại California trong hai năm liên tiếp – Sutter Gould Medical Foundation, California.

Tài chính

+ Lợi nhuận ròng gần 200 triệu USD trong vòng bảy năm, trong khi đạt được “tỷ lệ tử vong thấp nhất dựa trên quan sát giữa các trung tâm y tế thành viên của Hội đồng các Trường đại học Y khoa năm 2011 và tránh sa thải – Denver Health, Colorado.

+ Tránh sử dụng 180 triệu USD từ ngân sách công nhờ cải tiến Tinh gọn – Bệnh viện Nhi Seattle, Washington.

+ Cải thiện tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 44%, từ mốc 1,7% trong năm tài khóa 2011 lên 3,06% trong năm tài khóa 2014 – Health East, Minnesota.

(còn tiếp)

Nguồn tham khảo: Mark Graban – Bệnh viện tinh gọn – NXB DT 2023

Theo caphesach.wordpress.com

Các tin tức khác

THÔNG TIN BỆNH VIỆN

  • icon_footer1216 Nguyễn Công Trứ, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
  • icon_footer2cskh@benhvien199.vn
  • icon_footer3benhvien199.vn
  • icon_footer41900986868

FANPAGE

Copyright © 2020 Bệnh Viện 199 - Bộ Công An