Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa nắng nóng như thế nào?

Trong thời tiết nắng nóng và nhiệt độ tăng cao như hiện nay, người cao tuổi rất dễ bị đột quỵ cũng như nhiễm các bệnh về hô hấp, tim mạch và các bệnh về da…

Say nắng ở người cao tuổi. Ảnh minh họa

Với sức đề kháng suy giảm và nhiều cơ quan không còn hoạt động ổn định, đặc biệt là với những người có bệnh lý mãn tính, người cao tuổi cần đặc biệt cẩn trọng và thực hiện theo các biện pháp khoa học sau để phòng tránh được những nguy hiểm do tiết trời nắng nóng gây ra:

  1. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để tránh táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể . Uống đủ 1,5-2l nước/ ngày.
  2. Mặc quần áo thoáng mát, không ra ngoài lúc trời nắng gắt trong khung giờ 10h- 16h. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì nên che chắn cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sử dụng áo khoác, mũ, kính râm… để che chắn. Tránh ở ngoài trời nắng quá lâu.
  3. Tập luyện điều độ khoảng 20 phút/ngày. Nên tập lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, không tập quá sức và tập lúc nắng nóng.
  4. Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức khuya.
  5. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa đều đặn mỗi ngày nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các bệnh về da.
  6. Người bệnh mạn tính cần uống thuốc đều đặn theo đơn và lời dặn của bác sĩ nhằm tránh bệnh tái phát và nặng thêm.
  7. Chủ động theo dõi, thăm khám định và gặp bác sĩ ngay khi cảm thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe để được phát hiện, thăm khám và điều trị kịp thời.