Nhu cầu của cơ thể là được vận động

Có một thực tế rằng, con người chúng ta sinh ra là để vận động! Thật vậy, bộ máy cơ thể của chúng ta được thiết kế dành riêng cho việc vận động(chứ không phải đứng yên) và vận động chính là một nhu cầu thiết yếu(giống như ăn uống và ngủ nghỉ) của cơ thể! Điều mà không phải ai cũng ý thức được. Hãy tìm hiểu lí do vì sao nhé!

Khi ta vận động, ta đã ”vô tình” kích thích hàng loạt những phản ứng có lợi trong cơ thể: Máu sẽ được bơm nhiều hơn đến các cơ quan giúp gia tăng quá trình trao đổi chất, não sẽ sản sinh ra những hoocmon có lợi cho cơ thể và giúp tinh thần phấn chấn như endorphin, oxytocin, Cơ bắp được đàn hồi và gia tăng sức mạnh, xương được củng cố, các khớp được nuôi dưỡng nhờ dịch khớp tiết ra, cơ quan tiêu hóa được kích thích, tăng cường hệ miễn dịch, tăng bài tiết độc tố…Với khoảng 37,2 nghìn tỉ tế bào của cơ thể sẽ được kích thích hoạt động, kích thích tuần hoàn và trao đổi chất.Và còn rất, rất nhiều những lợi ích khác và những lợi ích kéo theo xảy ra trong bộ máy cơ thể kì diệu của chúng ta. Tất cả đều được đồng bộ hóa và chỉ được kích hoạt khi ta vận động! Những lợi ích này đạt được và được củng cố khi chúng ta có một chế độ tập luyện phù hợp và đều đặn. Vì vậy, không quá khi nói vận động là một nhu cầu của cơ thể có thể xếp chung với cả ăn uống và ngủ nghỉ.

Vận động có lợi ích đến nhiều cơ quan trong cơ thể(Nguồn internet)

Mặt khác, có rất nhiều nghiên cứu về hậu quả của việc lười vận động. Đơn cử gần đây, Các nhà nghiên cứu ước tính, 5% tất cả những ca Ung thư tại Hoa Kỳ ngày nay có liên quan đến lối sống ít vận động. Trên quy mô toàn cầu, đó cũng là nguyên nhân của hơn 135.000 ca tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này mỗi năm. Theo các số liệu từ các bệnh viện, cứ 10 trường hợp ung thư đại trực tràng thì có 1 người thuộc nhóm người ít vận động. Những nghiên cứu này bạn có thể dễ dàng tìm được trên internet bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân của việc lười vận động và xem xét loại mình thuộc nhóm nào bạn nhé!

dấu hiệu cơ thể thiếu vận động
Những dấu hiệu khi cơ thể ít vận động

Và đây là những lí do khiến chúng ta lười vận động

Nhịp sống nhanh: nhịp sống nhanh chính là đặc trưng của xã hội hiện đại, khi mà chúng ta luôn chạy theo những nhu cầu cho một cuộc sống tiện nghi với những mối quan tâm xung quanh mà ít khi quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Liệu bạn có tự hỏi: Đã bao lâu rồi bạn không tập thể dục, đã bao lâu rồi bạn không lắng nghe cơ thể, liệu rằng bạn đã đáp ứng đủ nhu cầu vận động của nó chưa? Mặc khác mạng xã hội và cuộc sống công nghệ đã vô tình khiến chúng ta rời xa những hoạt động thực tế và cả vận động tập thể dục.
Hậu quả của lười vận động thường đến chậm: Lười vận động không có gì là to tát! Đúng thật là vậy, cho đến khi hậu quả của nó xảy ra. Đột quỵ, trụy tim, tiểu đường hay stress đều có thể là hậu quả của việc lười vận động và những căn bệnh này thường “ủ” trong cơ thể chúng ta trong một thời gian dài chỉ chờ bùng phát.
Khi ta lười vận động, ta sẽ lười vận động hơn: Khi bạn lười vận động, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, chán chườn và cảm thấy…lười vận động hơn. Đó là do những hooc môn. Vì vậy, khi cảm thấy không muốn vận động, cách duy nhất để bạn cảm thấy khá hơn đó là…vận động. Hãy đứng lên, chạy bộ, hoặc đi bộ ra ngoài đường, hít thở không khí trong lành thay vì nằm một chỗ với cảm giác lười biếng và chán chườn
Ý thức về vai trò của vận động: Như đã đề cập ở trên, vận động là một phần thiết yếu và là một trong những nhu cầu của cơ thể tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được điều này. Bên cạnh đó, một số người vẫn ý thức được sự quan trọng của vận động, nhưng do chưa xem nó đủ quan trọng để xây dựng một chế độ tập luyện cho mình. Bởi vì,“Khi ta xem một điều gì đó đủ quan trọng, ta sẽ luôn có thời gian để dành cho nó”
Chưa tìm được cách vận động phù hợp: Khi đã ý thức được tầm quan trọng của vận động, nhiều người vẫn lờ nó đi chỉ vì…chưa tìm được cách vận động phù hợp. Tuy nhiên, luôn có cách vận động phù hợp cho bạn chỉ trừ khi bạn không thể vận động/hay bị liệt toàn thân. Sau một cuộc mổ, khi bị một cơn bạo bệnh(chẳng hạn như tai biến),đau đến mức nghĩ rằng không thể vận động được…tất cả đều có thể cứu vãn, và luôn có giải pháp vận động cho bạn. Vì vận động luôn luôn tốt, nếu muốn an toàn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hay bác sĩ!

Hãy thực hiện 3 bước đơn giản để giúp chúng ta năng động hơn mỗi ngày

Bước 1: Có ý thức được tầm quan trọng của việc vận động, rằng tập thể dục mỗi ngày là vô cùng cần thiết.
Bước 2: Tránh xa những thứ làm bạn xao nhãng việc tập thể dục như: điện thoại, Facebook, mạng xã hội…
Bước 3: Bắt tay vào vận động ngay lập tức, chần chừ sẽ làm chúng ta”lười” hơn.

CHÚC BẠN CÓ MỘT LỐI SỐNG NĂNG ĐỘNG VÀ LÀNH MẠNH HƠN!


benhvien199.vn